Cẩm nang vận hành nhà yến trong khoảng tháng thứ nhất tới khoảng hết tháng thứ 3 ( thường gọi là giai đoạn dẫn dụ và đầy hy vọng)

Wiki Article

Trước mắt bạn phải hiểu rõ 3 quá trình cũng như hiện tượng cụ thể thường thấy ở nhà yến mới của bạn qua 3 quá trình, nếu bạn không nắm vững thì vững chắc bạn sẽ rước gần như rắc rối và muộn phiền. Tệ hại và cực điểm nhất là vung tiền vào chỉnh sửa nhà yến rồi lâm vào tình cảnh: Thiếu hiểu biết + nhiệt tình = phá hoại. Yến Sào Cửu Long



quá trình 1: từ tháng thứ nhất tới khoảng hết tháng thứ 3 ( thường gọi là giai đoạn dẫn dụ và đầy hy vọng)



Nhà yến bắt đầu ngày phát tiếng dụ chim tới khoảng 30 ngày sau. trong thời gian này chim yến lạ đến chơi rất đông bay ra bay vào.





Vào nhà gần như nhưng sau ấy thưa dần số lượng chim tới chơi, thăm khám nhà mới của bạn ít dần theo thời gian kéo dài tới ngày thứ 120 tức khoảng 3 tháng sau hoặc sớm hơn, tùy vùng ít chim hay phổ thông chim và thậm chí chim không thèm đến nữa mà thỉnh thoảng mới với vài con bay ra bay vào.  Yến Sào Cửu Long



giảng giải hiện tượng này như sau: vùng chim đang ăn hoặc con đường chim bay bỗng nhiên với tiếng của đồng cái gọi đàn phát ra thì tất cả tất cả những con chim chưa từng biết tiếng đồng dòng đấy phát ra từ đâu và thế là chúng kéo nhau tới vài cặp, cũng mang khi đến một lúc vài chục cặp, hàng trăm cặp chim. Nhìn cảnh này bạn cảm thấy khôn xiết phấn chấn và tràn đầy hy vọng vì nghĩ rằng sẽ tóm được hàng trăm chim này ở lại nhà mình và nghĩ rằng chắc đàn chim này đã thích lắm nhà mới của bạn. Nhưng xin thưa rằng niềm kỳ vọng ấy sẽ sớm trở thành nỗi thất vẳng cho bạn giả dụ bạn ko đọc tiếp đoạn sau để hiểu tập tính của loài chim này.



Xin lưu ý: đầy đủ chim đang bay ra bay vào nhà bạn trong công đoạn này đều là chim đã sở hữu nhà và có nơi sinh ra chúng đàng hoàng và chúng tới từng đàn theo hộ gia đình chim. với gia đình vài cặp mẹ con và cũng mang gia đình chim đến hàng vài chục cặp vì sở hữu đa dạng thế hệ con cháu. Chúng là loài chim có tập tính bầy đàn và thường đi chung mang nhau, nên lúc bay tới nhà bạn chúng cũng tới từng bầy tương tự. Giống con người vậy, thấy dòng gì mới cũng tới lui xem thử, chọn lọc và quyết định. Loài chim này cũng thế dù nhà bạn có đẹp hay xấu mang đắt tiền hay thấp tiền, mang lý tưởng để ở hay không thì chúng đều tới nhưng lúc quen biết rồi thì ko tới nữa, thậm chí sau khi tới phổ thông lần rồi thấy quen rồi dù bạn sở hữu khiến gì chúng cũng trơ trơ ra đấy bay rất gần nhà bạn để kiếm ăn chứ ko bay ra bay vào như khi đầu nữa. Vì sau 1 thời kì tiến thoái nhà bạn vài con chim trong hàng trăm chim đã thích nhà bạn và ở ngủ lại đó luôn, nhưng sáng sớm chúng cũng bay đi kiếm ăn rồi chiều tối mới bay về vào trong nhà đậu đúng vị trí chúng ngủ chứ không bay ra bay vào như bạn thấy trước đó.



Vậy quá trình hai đến 3 tháng trước tiên này đã mang bao nhiêu chim đang ở trong nhà bạn? tỷ lệ 1% hay 10% (trong 100 chim tới chơi thì mang 1 hay 10 con quyết định ở lại) đều do tay nghề của chuyên gia và vùng trời nơi nhà chim của bạn sở hữu nhều hay ít chim tới. kể thế để bạn hiểu rằng dù tay nghề dụ chim rất tốt nhưng vùng nhà bạn ít chim đi ngang qua thì sau 3 tháng chỉ vài chim ở lại là chuyện thông thường. Còn nếu như vùng nhà bạn chim rất đông, công đoạn đầu phần nhiều chim tới nhưng ở lại rất ít chỉ vài con thậm chí ko mang con nào là do tay nghề của chuyên gia khoa học kém.



chấm dứt công đoạn một hồ hết nhà bạn với bao nhiêu chim thì đã được tư vấn cụ thể, bạn sở hữu thể đếm bằng cách thức nhìn và đếm từng con bay vào nhà khi chập tối khoảng 18:00 đến 19:00 hoặc trực tiếp vào nhà chim đếm từng cụm phân chim bỏ trên sàn, bao nhiêu cụm là bấy nhiêu chim, 99% là chiếu từ loa xuống sàn. Bằng cách thức này là chính xác nhất số lượng chim trong nhà bạn. Lưu ý với chổ sở hữu thể phổ biến hơn một con chim nếu chúng đã với cặp, nhưng 90% là chim cô đơn chưa với cặp và chúng thường 99% là chim con.



giai đoạn 2: từ tháng thứ hai đến khoảng tháng thứ 5 ( thường gọi là thời kỳ chấm dứt dẫn dụ, thất vẳng và xử sự sai lệch mang nhà chim)



thời kỳ này đông đảo thảng hoặc bạn mới thấy chim bay nói quanh nhà mình toàn bộ là chim đang ở trong nhà mình. Số chim ở lại trong nhà thì đi kiếm ăn hết rồi còn chim khác thì ko thèm tới nữa mặc dầu chúng bay là tà kiếm ăn rất gần nhà bạn mà cũng ko thèm đối hoài gì đến vì thật ra chúng đã quá quen. Nhìn hiện tượng chim vắng bóng như thế thường thì các chủ nhà chim bắt đầu so sánh sao khi đầu lại nhiều chim thế giờ thì ko thấy chim đâu. Chủ nhà như ngồi trên đống lửa bắt đầu gọi điện thoại đi khắp nơi mua chuyên gia khác nhờ giải đáp mặc cho chuyên gia cũ giảng giải thế nào họ cũng không tin.



ví như may mắn gặp người sở hữu tâm và có tầm thì sẽ giúp bạn bình tâm và tĩnh tâm, giả dụ trái lại thì trả lời theo hướng họ mường tượng mà lập lờ cụ thể về nhà bạn thì dẫn tới chủ nhà khởi đầu hành động sai lầm và phản tác dụng hoàn toàn như: thường xuyên ra vào nhà chim, đổi thay tiếng chim, chỉnh âm lượng, chỉnh vị trí những loa trong nhà, và tệ hại nhất là phun hết mùi này đến mùi khác mà vẫn không thấy thấp hơn. Thật ra bạn càng thay đổi thì bạn càng rước phải kết quả tệ hơn, nhất là bạn đi nghe lời giải đáp của các chuyên gia dởm.



Lưu ý: trong giai đoạn này bạn thấy hiện tượng chim ngủ chủ yếu ở những vị trí loa dẫn thậm chí chỉ bám và ngủ lại ngay cửa chuồng lượn sắp kế bên cửa ra vào. Nhà bạn với camera bạn sẽ hiểu rất rõ điều tôi nói.



Chủ nhà thường rất lo lắng khi thấy hiện tượng này và cho rằng tiếng chim trong nhà hay môi trường trong nhà ko quyến rũ nên chim ko vào trong, sau đó bạn tiến hành tác động. Thật ra suy nghĩ đó là bạn sai hoàn toàn, đó là tập tính của loài, chim yến rất khôn ngoan chúng chưa an tâm lắm khi ở trong nhà bạn nên chúng sẽ ngủ khảo sát một vài ngày thậm chí hàng tuần rồi rút dần vào bên trong nếu như mọi thứ trong nhà sớm muộn như 1, cảm giác an toàn xuất hiện sau một thời gian ngủ ở loa dẫn hoặc cửa chuồng lượn. thời gian này nhạy cảm lắm nếu bạn không hiểu mà tác động vào ắc hẳn chim bỏ đi hết, vì đúng như chúng nghĩ là nhà bạn ko phải an toàn. do đó khi đã sở hữu chim vào thì khiến cho ơn giữ nguyên hiện trường và cảm ơn trời là nhà mình sở hữu chim.



Sau khi mang chim về ở nhà bạn thì bạn nên dành cho chúng sự tôn trọng tuyệt đối và biết rõ phương pháp vận hành nhà chim mà tôi sẽ viết tiếp bên dưới. nếu bạn xử sự thiếu hiểu biết thì kết quả sẽ thãm bại là bạn vô tình đuổi hầu hết chim đang ở trong nhà bạn và cố dẫn dụ con mới về, và điều vững chắc số mới sẽ ít hơn số cũ và đồng nghĩa bạn cũng bắt đầu lại trong khoảng đầu. Tôi chỉ ủng hộ bạn ảnh hưởng chỉnh sửa khi vùng nhà bạn sở hữu phần lớn chim yến mà trong nhà bạn hết thời kỳ một mà vẫn sở hữu ít hơn 5 chim hoặc ko với chim nào thì bạn sở hữu quyền tậu chuyên gia khác trợ giúp bạn.



giai đoạn 3: trong khoảng tháng thứ 4 đến khoảng tháng thứ 6 ( thời kỳ ổn định để chim khởi đầu làm tổ)



get more info

Chim bắt đầu quẹt móng nhả tơ thành tổ yến là ở thời kỳ này. Cũng xin nhắc nhở các chủ nhà yến rằng; tập tính của loài yến là rất trung thành nên số chim bạn dụ được vào nhà của bạn 99% là chim con mới tập bay chưa sở hữu gì vướn bận ở nhà cũ của chúng đang ở, nhưng vì mật độ nhà cũ chật chội quá nên chúng bị hấp dẫn bởi ngôi nhà mới còn đa dạng của bạn, hoặc sau lúc bắt cặp có chim khác chim con thường dắt bạn tình về nhà mình, tới nhà bạn tình hoặc cộng nhau đến nhà mới của bạn. Cụ thể là vị trí chim mới đến ở trong nhà bạn 99% là phân chim màu trắng sữa là phân chim yến con, khoảng 4 tới 5 tháng sau phân chim chuyển sang màu sám và bắt đầu làm cho tổ.



Lưu ý: trong suốt công đoạn này chim con vẫn chỉ mới ngủ trong nhà bạn nên chưa sở hữu gì vướn bận do đó mặc dù được mệnh danh là loài chim trung thành nhưng mọi hành vi ứng xử lệch lạc của bạn đều làm chúng bất an và quyết định rời khỏi nhà bạn là điều dĩ nhiên khó hạn chế khỏi. nếu như chưa đến chừng độ bỏ đi khỏi nhà bạn thì chim vẫn chậm sinh sản mặc dầu đã trưởng thành vì chúng nghĩ đến việc an toàn cho con của chúng.



những con chim đã trưởng thành khởi đầu đi sắm bạn tình, chúng dắt bạn về nhà và cứ bay ra bay vào nhà chim liên tiếp mấy ngày liền cho đến khi nào bạn tình ở lại có chúng. Chim trống khởi đầu làm tổ và chim mái đẻ trứng. Cũng mang vài tổ chim do con trống khiến cho rồi mà dụ mãi chẳng với bạn tình nào vào đẻ trứng, nhưng hiện tượng này rất ít gặp vì thường là sở hữu bạn rồi chúng mới khiến cho tổ.



giai đoạn 4: từ tháng thứ 6 trở đi ( giai đoạn nâng cao đàn )  Yến Sào Cửu Long



quá trình này chim nhà bạn đang sinh xôi nảy nở, trong nhà bạn đang mang vài chim con tập bay lúc bấy giờ bạn chuyển sang giai đoạn giữ đàn và giúp chim vững mạnh đàn thật nhanh bằng cách giữ ổn định môi trường xuất sắc và chống thiên địch thật rẻ để chim con thích ở trong nhà bạn và cũng ko bị mất đi do thiên địch như diều hâu và cú mèo…..

Report this wiki page